Liverpool: Chờ đợi một ngôi sao

bởi KP ·

liv

Trái Đất có dân số hơn bảy tỉ người. Ai cũng muốn thành công và muốn là người tạo nên sự khác biệt. Con người không sống để là những lá cây, ngọn cỏ bình thường. Người ta sống để vượt lên trên bảy tỉ người xung quanh. Như lịch sử thế giới đã chứng minh, sự khác biệt không nằm ở màu da, sắc tộc, hay giới tính. Sự khác biệt được tạo nên ở cách nhìn nhận vấn đề.

Liverpool đã từng sống trong một kỷ nguyên mà họ là những ông vua duy nhất với tư tưởng bóng đá và căn tính độc đáo được chứng minh một cách hiệu quả qua từng chiếc cúp bạc. Kể từ khi giải Premier League được hình thành vào năm 1992, Liverpool chưa từng một lần lên ngôi vô địch quốc gia. Sự hình thành của giải đấu mới yêu cầu một cách đặt vấn đề mới.

Tiền đem lại cầu thủ chất lượng và kết quả sẽ là danh hiệu. Một công thức chuẩn xác như một chân lý.

Liverpool cần được nâng đỡ bởi những ông chủ giàu có nhất, dẫn dắt bởi HLV danh tiếng nhất, và giành chiến thắng bằng những cầu thủ nổi tiếng nhất.

Khoan vội. Một khi cách giải quyết vấn đề bắt đầu rập khuôn theo một công thức nhất định, đó chính là cơ hội để phần thiểu số của bảy tỉ người trên cái trái Đất cũ rích này thể hiện sự khác biệt.

Nếu may mắn được cho thì quá tuyệt nhưng quy luật kinh tế của xã hội là tự làm mà nên. Tính về doanh thu, Liverpool đã có một thời gian không nắm bắt được sự thay đổi của cục diện bóng đá toàn cầu và đành chịu cảnh tụt hậu so với các CLB khác.

Soccer - Barclays Premier League - Everton v Liverpool - Goodison Park

John W. Henry và các cộng sự tại Fenway Sports Group (FSG) đã đến để tạo nên sự khác biệt. Liverpool đã và đang có những bước tiến đáng kể để rút gọn khoảng cách giữa họ và các tên tuổi bóng đá hàng đầu Châu Âu. Mùa giải 2013/14 vừa qua, việc Liverpool theo sát Manchester City và bỏ xa Chelsea và Man Utd, những CLB vượt trội hơn họ về tài chính, là minh chứng rõ ràng nhất cho những thay đổi quan trọng trong cách vận hành mà FSG đã mang lại.

Liverpool và FSG hiện đang đối mặt với một thách thức lớn trong mùa chuyển nhượng này. Nếu mua bán hợp lý, Liverpool sẽ có được bước sải chân dài tiếp theo sau cú nhảy vượt bậc trong mùa giải trước. Chỉ một bước đi sai lầm, tiếng reo hò theo khúc khải hoàn sẽ bị thay thế bằng sự im lặng trong tiếc nuối của kẻ về nhì.

Định hướng

Năm 2011, Qatar Sports Investmensts mua PSG và tức thời biến CLB Pháp trở thành một trong những CLB giàu có nhất thế giới. Hai năm sau, PSG vô địch Ligue 1 mùa 2012/13 lần đầu tiên sau 19 năm. Đến mùa giải tiếp theo, PSG không chỉ giữ vững ngôi vô địch mà còn có cú ăn hai với Coupe de la Ligue. Kịch bản tương tự được lặp lại với các CLB như Chelsea, Manchester City, và rất có thể sắp tới sẽ là Monaco. Không thể phủ nhận khả năng đem lại thành công của những ông chủ người Nga và Arab nhưng những tiền lệ của họ rất khó được tái lập. Các ông chủ giàu có thì ít mà các CLB giàu tham vọng thì nhiều. Liverpool là một CLB giàu lịch sử và tham vọng. Để cạnh tranh trong bối cảnh thành công được chế biến như mì ăn liền, họ cần phải tối ưu hoá tiềm năng và gia tăng doanh thu để cạnh tranh.

Sự hình thành của Premier League vào năm 1992 đánh dấu những bước đi đầu tiên trong công cuộc toàn cầu hoá bóng đá Châu Âu. Các CLB như Liverpool bỗng chốc không thể chỉ dựa vào cơ sở địa phương để phát triển. Chỉ khi tìm được lời giải mang tính lợi nhuận cao cho bài toán doanh thu thì các CLB như Liverpool mới đủ khả năng tài chính để chiêu mộ những cầu thủ chất lượng và cạnh tranh với những CLB đang được đại gia hậu thuẫn. Manchester United là một trong những CLB đã nắm bắt được phương diện toàn cầu hoá của bóng đá và tận dụng nó một cách triệt để để trở thành nhãn hiệu thể thao hàng đầu thế giới.

Theo thống kê của Paul Tomkins trong bài viết “Transfer Record and Why They Mata” hồi tháng Giêng năm 2014, United tiêu xài như một đại gia nhưng không hề có một đại gia nào tài trợ. Họ đứng thứ nhì trong danh sách các CLB sở hữu những bản hợp đồng đắt giá nhất trong 22 năm qua tại Premier League. 18 trong số 100 cầu thủ đắt giá nhất Premier League được chiêu mộ bởi nửa Đỏ thành Manchester. Mới đây, Man Utd ký hợp đồng tài trợ áo đấu có giá trị nhất trên thế giới, hứa hẹn thu về cho họ 750 triệu bảng trong 10 năm. Chính United mới là mô hình kinh doanh Liverpool cần học hỏi chứ không phải Chelsea hay Manchester City.

liv2

Trong khi đại kình địch của Liverpool bận bịu nâng cấp sân vận động, du đấu quốc tế, và làm nên một cuộc cách mạng về kinh doanh hình ảnh vào những thập niên 1990 và 2000 thì Liverpool vẫn rề rà với các phương án xây sân vận động mới. Năm 2005, một ngày sau khi giành cúp vô địch Châu Âu lần thứ năm, ban lãnh đạo CLB và người hâm mộ bất ngờ nhận ra các cửa hàng bán áo đấu tại thành phố Liverpool không mở cửa. Đó là một ví dụ điển hình cho sự thua kém trong kinh doanh của Liverpool so với các CLB cùng tầm cỡ khác.

FSG đã xuất hiện để thay đổi tất cả. Không có kinh nghiệm bóng đá nhưng kinh doanh thể thao là ngón nghề sở trường của những ông bầu người Mỹ.

Trong bản báo cáo tài chính cho năm 2013, Liverpool và FSG có nêu rõ bốn tiêu chí hoạt động sau:

  • Cải thiện chuyên môn bóng đá qua một lối chơi tấn công đẹp mắt và đầu tư chiêu mộ cầu thủ một cách chiến lược
  • Cải thiện qua trình tuyển trạch và chiêu mộ cầu thủ
  • Cải thiện cảm nhận và sự tương tác của người hâm mộ với CLB, và cuối cùng,
  • Tận dụng thế mạnh toàn cầu của CLB để gia tăng doanh thu

FSG không thể cho Liverpool thành công tức khắc nhưng họ có thể cho Liverpool điều tuyệt vời thứ hai: khả năng tồn tại bằng chính thực lực của mình. Tiêu chí hoạt động thứ ba và thứ tư của Liverpool bao hàm chiến lược gia tăng doanh thu để có thể đạt được hai tiêu chí bóng đá trước đó.

Thực lực tài chính

Một CLB bóng đá có ba nguồn doanh thu chính đó là tiền bán vé (Matchday £s), tiền bản quyền truyền hình (Broadcasting £s), và tiền tài trợ (Commercial £s). Chính mảng doanh thu từ các hợp đồng tài trợ là phạm trù mà FSG đã gây được tầm ảnh hưởng lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền. Theo báo cáo tài chính của cơ quan kế toán thể thao Deloitte, Liverpool là một trong bảy CLB hiếm hoi vẫn trụ lại được trong top 20 CLB có doanh thu lớn nhất thế giới mặc dù không được tham dự Champions League bốn mùa giải qua.

Tính từ đầu mùa giải 2010/11, FSG đã giúp gia tăng doanh thu từ tiền tại trợ từ hơn 77 triệu bảng/năm lên gần 100 triệu bảng/năm. Chiếm 50% tổng số doanh thu, số tiền nhận được từ các bản hợp đồng tài trợ chính là “miếng cơm, manh áo” của Liverpool trong những năm đói Champions League. Dưới sự chèo lái của FSG, Liverpool đã thu hút được một loạt các bản hợp đồng tài trợ có giá trị như với nhà tài trợ mặt áo Standard Chartered, nhà tài trợ áo đấu Warrior, nhà tài trợ xe Vauxhall…

Qua việc thu hút các nhà tài trợ, sức mạnh kinh doanh của nhãn hiệu Liverpool đã được FSG gia cố một cách triệt để.

Trái lại với doanh thu từ tiền tài trợ, hai nguồn doanh thu từ tiền bán vé và tiền bản quyền truyền hình của Liverpool không có sự thay đổi nhiều kể từ khi FSG lên nắm quyền. Doanh thu bán vé bị giới hạn bởi sức chứa cố định của sân Anfield và dao động từ 40 tới 45 triệu bảng kể từ mùa 2010/11. Nhận thức được hai yếu điểm này, những ông bầu người Mỹ đã rất tích cực tìm ra giải pháp cải thiện doanh thu bán vé và tiền bản quyền truyền hình.

Tăng doanh thu bán vé là một vấn đề đã gây đau đầu cho ba đời chủ của nửa đỏ vùng Merseyside. Xây sân Stanley Park hoàn toàn mới? Chia sẻ Stanley Park với Everton? Hay là tái thiết Anfield? Sau 14 năm đắn đo và hụt hẫng, Liverpool cuối cùng đã tìm được câu trả lời.

liv3

Hồi tháng 6 năm 2014, Chris Bascombe của tờ Telegraph đưa tin FSG đã thông qua kế hoạch có trị giá 100 triệu bảng để tái thiết và nâng sức chứa của sân Anfield từ 45,000 chỗ lên 58,000 chỗ.

FSG là những ông bầu đầu tiên có thể đặt mốc khởi công cho dự án hóc búa này. Khâu nâng cấp ban đầu sẽ được tiến hành vào đầu năm 2015, và Liverpool dự tính sẽ chào đón thêm 8,000 cổ động viên vào đầu mùa giải 2016/17.

Tương tự như doanh thu bán vé, FSG đã phải chịu bất lực ở mảng doanh thu từ tiền bản quyền truyền hình trong suốt bốn mùa giải qua vì CLB đã không được đá Champions League kể từ mùa 2010/11. Sự bất lực này chính thức chấm dứt khi Liverpool giành quyền trở lại đấu trường bóng đá đỉnh cao của Châu Âu vào mùa giải sắp tới. Trong suốt bốn năm không có Champions League, Liverpool đã phải chịu thiệt thòi lớn không chỉ về mặt chuyên môn mà còn cả về mặt tài chính. Theo Deloitte, trung bình Liverpool thất thu tầm 40 triệu bảng cho mỗi mùa họ không được tham dự Champions League. Vì danh dự năm lần vô địch Châu Âu và vì lợi ích tài chính mang tính sống còn, FSG sẽ muốn Liverpool giữ vững chiếc vé dự Champions League bằng mọi giá.

Củng cố mối quan hệ với các nhà tài trợ, nâng cao sức chứa sân Anfield, và đưa Liverpool trở lại Champions League, sự khác biệt mà các ông chủ người Mỹ đã làm được cho Liverpool thực sự đáng khích lệ. Thế nhưng một người hâm mộ bóng đá trung bình ít khi nào bận tâm đến doanh thu. Họ chỉ muốn mỗi cuối tuần và những tối Champions League được xem đội nhà thi đấu và chiến thắng.

Lạm phát và yếu tố thị trường

Để giành chiến thắng trên sân bóng, một CLB bóng đá cần một HLV với chiến thuật hợp lý, khả năng dùng người tài tình, và quan trọng hơn cả, một CLB bóng đá cần những cầu thủ. Liverpool hiện đang đối mặt với một mùa chuyển nhượng mang tính quyết định.

Trả lời phỏng vấn với trang chủ Liverpoolfc.com, HLV Brendan Rodgers đã nói rõ:

Mùa giải trước chúng tôi cảm thấy là CLB chưa có chiều sâu và năm nay chúng tôi có Champions League, nên phải đảm bảo CLB có đội hình mạnh nhất có thể.

Tính tới thời điểm này, Liverpool đã hoàn tất những bản hợp đồng sau:

  • Rickie Lambert (32 tuổi): 4.5 triệu bảng
  • Adam Lallana (26 tuổi): 23 triệu bảng
  • Emre Can (20 tuổi): 9.75 triệu bảng
  • Lazaar Markovic (20 tuổi): 20 triệu bảng

Tổng số tiền đã chi: 57.25 triệu bảng

Rất nhiều cổ động viên Liverpool đã bày tỏ sự thất vọng với các mục tiêu mà CLB nhắm tới trong kỳ chuyển nhượng này, điển hình là Lallana và Markovic. Tin đồn về việc Liverpool muốn chiêu mộ Dejan Lovren với giá 20 triệu bảng cũng nhận được sự phê bình tương tự.

liv4

Nếu bất bình về giá thì có hai yếu tố mà fan Liverpool đang bỏ sót khi nhìn nhận giá trị chuyển nhượng: sự lạm phát của đồng tiền và yếu tố thị trường dẫn đến giá cầu thủ tăng.

Khi xếp hạng các bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới, người ta thường không tính yếu tố lạm phát vì thế nên giá trị Zinedine Zidane chỉ bằng phân nửa những hậu bối sau này như Cristiano Ronaldo hay Gareth Bale, một điều hoàn toàn vô lý. Nếu Real Madrid mua Zizou vào năm 2001 trong một thương vụ đắt giá nhất thế giới thì trong năm 2014, giá trị chuyển nhượng của anh cũng phải có ý nghĩa tương tự.

Paul Tomkins đã từng có nhận xét như sau:

Nếu Bale có gía trị 90 triệu bảng [vào năm 2013] thì Ronaldo phải có giá 124 triệu bảng. Và với một bản hợp đồng TV lớn hơn nhiều cho giải Premier League, giá trị chuyển nhượng sẽ còn tăng nữa; từ lâu đã như vậy. Thế thì rất có thể bốn triệu bảng bây giờ chỉ thực sự là hai triệu bảng mà thôi.

Chỉ nhìn trên góc độ tài chính thuần tuý, 20 triệu bảng cho Markovic có thể bị cho là mắc so với thước đo của hai năm trước nhưng ở trong thời kỳ mà một hậu vệ trái tuổi vị thành niên có thể lấy giá 30 triệu bảng thì Liverpool chỉ đơn thuần là đang mua sắm trong năm 2014 chứ không có gì gọi là hoang phí.

Không thể xem nhẹ tầm ảnh hưởng của bản hợp đồng bản quyền truyền hình mới trị giá 5.5 tỉ bảng Anh bắt đầu từ mùa giải 2013/14 và kéo dài tới cuối mùa 2015/16 giữa Premier League và các kênh thể truyền hình thể thao. Theo báo cáo của ESPN thì Cardiff, CLB xếp bét bảng Premier League mùa rồi đã thu được tổng số tiền bản quyền truyền hình trị giá 63 triệu bảng, xấp xỉ số tiền thưởng cho nhà vô địch mùa giải trước đó là Manchester United. Manchester City, đương kim vô địch giải, đã thu về được 95 triệu bảng. ESPN tính ra số tiền Premier League thu được từ bản quyền truyền hình mùa 2013/14 tăng 60% so với mùa giải trước.

Thu nhập tăng thì gần như chắc chắn các CLB Premier League sẽ cảm nhận được biến đổi tương tự về giá cầu thủ.

Những bản hợp đồng Liverpool đã thực hiện hoàn toàn không phung phí nếu như tính sự lạm phát của đồng tiền và mặt bằng tiêu dùng của các CLB xung quanh. Thêm vào đó sự tăng vọt trong thu nhập tiền bản quyền khiến giá cầu thủ tăng ngoài tầm kiểm soát của CLB mua.

Chiều sâu đội hình

Nếu người hâm mộ Liverpool có bất bình về những cái tên được liên hệ trong hoàn cảnh Suarez ra đi thì họ đã hiểu sai mục đích chuyển nhượng của Liverpool cho tới thời điểm này. Đồng thời, đây là một cách nhìn rất bất công đối với các tân binh mới. Trong một ngày bình thường nếu anh không cắn ai, Suarez là một trong ba cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Thay thế Suarez không phải việc của một sớm một chiều. Ba trong số bốn bản hợp đồng mới được hoàn tất trước khi Suarez ra đi. Liverpool đến thời điểm này chỉ mới nâng cấp đội hình chứ chưa hề bỏ một đồng bảng nào ra để tìm người thay thế Cầu thủ Xuất sắc nhất mùa giải trước.

Suarez liverpool

Tạm gạt vấn đề Suarez sang một bên, nếu so sánh giữa những cầu thủ đã ra đi và những tân binh đã tới, Liverpool đã đạt được mục đích nâng cấp và tăng chiều sâu cho đội hình hiện có:

1. Đào thải những cái tên thừa thãi, chưa đủ chất lượng: trả Victor Moses và Sissokho lần lượt về Chelsea và Valencia; đẩy Luis Alberto và Iago Aspas sang TBN cho mượn

2. Tiến hành nâng cấp bằng những tân binh nhiều tiềm năng hơn: Lazaar Markovic thay Moses và Lambert thay Iago Aspas.

Moses chỉ thi đấu được 19 trận cho Liverpool trong mùa giải vừa qua. Anh ghi được vỏn vẹn một bàn thắng và 0 lần kiến tạo. Markovic ghi được 13 bàn thắng trong 46 trận ra mắt cho Partizan. Với Benfica, Markovic ghi được bảy bàn thắng trong mùa 2013/14.

Trong mùa 2013/14, Iago Aspas thi đấu 14 trận, ghi 0 bàn, và có duy nhất một kiến tạo trong khi Lambert thi đấu 37 trận cho Southampton, ghi 13 bàn thắng, và có được 10 kiến tạo, một con số đáng kinh ngạc cho một tiền đạo người Anh tại một CLB trung bình.

3. Xây dựng chiều sâu đội hình để đá Champions League: đây là lý do đằng sau những cái tên đã được chiêu mộ như Adam Lallana, Emre Can, và một loạt những mục tiêu khác đang được nhắm đến như Loic Remy, Dejan Lovren, Alberto Moreno hay Micah Richards.

Có thể nói một hình ảnh vẫn còn đọng lại trong tâm trí của người hâm mộ Liverpool là cú sút phạt góc của Iago Aspas trong trận đấu bước ngoặt của cuộc đua vô địch mùa giải trước với Chelsea. Liverpool thi đấu ở thánh địa Anfield, nơi họ đã hạ gục Manchester City bốn vòng đấu trước đó. Liverpool chỉ cần một trận hoà nhưng lại bị Chelsea bất ngờ đẩy vào thế thua 0-1. Nhìn về băng ghế dự bị vào phút 81’, Liverpool đưa Aspas vào sân.

Trong những lúc bức bí và cao trào như vậy, một đóng góp dù là nhỏ nhất cũng có thể trở tạo nên sự khác biệt của cả một mùa giải. Không có một tí khác biệt nào được tạo nên bởi cầu thủ người TBN, và Liverpool thua cuộc với tỉ số 0-2.

Để duy trì những tiến bộ của mùa giải trước và có một kỳ Champions League thành công, Liverpool cần những nhân tố có thể tạo nên sự khác biệt từ băng ghế dự bị và họ đang làm tất cả trên thị trường chuyển nhượng để đảm bảo sự đồng đều trong hàng ngũ thi đấu.

Nhân tố ngôi sao

Ngôn ngữ bóng đá hiện đại tràn ngập những con số, đội hình, phân tích chiến thuật, và lúc này hơn bao giờ hết, yếu tố tâm lý đang bị xem nhẹ. Luis Suarez ghi được 31 bàn thắng nhưng Liverpool đã mua Lallana và Lambert thì tức là họ sẽ thay thế được 22/31 bàn thắng của cầu thủ người Uruguay? Bóng đá không đơn giản như vậy.

Có những sự đóng góp trừu tượng không thể đo đạc bằng những con số. Thường người ta chỉ có thể cảm nhận được tầm cỡ của những cầu thủ như Suarez hay Gerrard khi họ không còn có mặt trên sân nữa.

Việc thay thế một người hùng, một nguồn cảm hứng của một tập thể khó hơn là chúng ta lầm tưởng. Các đối thủ cũ đã một lần khiếp sợ Lữ đoàn Đỏ của mùa giải trước sẽ nghĩ gì khi ngước lên bảng điện tử họ không còn thấy chiếc áo số 7 mang tên Luis Suarez? Còn những đối thủ mới ở Champions League? Họ sẽ nghĩ gì khi chỉ duy nhất cái tên Steven Gerrard khiến họ nhíu mày khi xếp hàng trước khi ra sân? Những cầu thủ trẻ như Raheem Sterling, Jon Flannagan sẽ nhìn về đâu tìm cảm hứng? Vâng, những Daniel Sturridge, Henderson cần gồng mình đứng lên nhưng ngay cả chính họ cũng cần sự san sẻ trách nhiệm trong những trận cầu lớn.

Vào lúc này, Liverpool đang có nhiều lý để đem về cho Anfield một ngôi sao thực sự, một cái tên gây kích thích, thay vì mạo hiểm chờ đợi điều kỳ diệu sẽ xảy ra. Mặc dù đã thu nạp được bốn tân binh chất lượng nằm gia tăng chiều sâu và phần nào trám chỗ Suarez về mặt thông số, Liverpool vẫn chưa có một cái tên đủ để họ tin tưởng trao cho chiếc áo số 7 vừa bị bỏ trống.

Suarez is believing

Lần đầu tiên trong những năm qua, yếu tố tài chính và tham vọng không phải là trở ngại của Liverpool. Ông vua năm lần đăng quang Châu Âu đã trở lại, với doanh thu ổn định, với một sân vận động mới, và với những ông bầu biết cách giành chiến thắng bằng thực lực của đội bóng.

Điều đáng mừng là những tín hiệu ban đầu cho thấy Liverpool đang quyết tâm làm đúng theo nguyện vọng của người hậm mộ. Họ đã suýt có được Alexis Sanchez, một ngôi sao thực thụ, và các tin đồn liên tục liên hệ CLB vùng Merseyside đến những tên tuổi danh giá khác như Marco Reus, Arturo Vidal, Paul Pogba, Angel Di Maria, và Isco.

Gửi ông John W. Henry và các cộng sự tại FSG, Liverpool chỉ cần một trong số đó mà thôi.

BÌNH LUẬN

TÁC GIẢ
KP
43 bài viết
“LiverpoolFC Vietnam Community. Facebook: @kpham.lfc”
Phát bóng lên ^