Phân tích: Lối chơi của Alfredo Di Stefano (phần 2)

bởi Nhật ·

1. Số 9 phòng ngự kiêm chân kiến tạo quyết định (tiếp)

Phút thứ 23: Một đường tạt của Paco Gento từ cánh trái. Di Stefano đã có mặt, anh bị hai người kèm, một người phá được bóng ra. Nhưng không, del Sol lấy lại bóng ở ngay ngoài vòng cấm, anh chuyền ngang cho Canario, Canario sút bằng má ngoài, thủ môn Egon Loy không bắt gọn được bóng…và Di Stefano! Vàooooo! Anh lao lên, ngay trước mặt Friedel Lutz,  Hans-Walter Eigenbrodt cố ngăn lại nhưng không được!

2-1 cho Real Madrid! Một bàn thắng lạnh lùng, sắc sảo, rất Di Stefano.

Trong quãng thời gian từ 27-38 tuổi, ông chơi 286 trận, ghi 216 bàn. Với thành tích đáng nể như vậy ở đẳng cấp cao (thi đấu cho Real Madrid) mà chơi với phong cách box-to-box, chúng ta đã hiểu Di Stefano là một cầu thủ như thế nào.

Không những thế, ông còn tham gia hỗ trợ phòng ngự:

Phút 27: Luis del Sol chuyền hỏng, Frankfurt phản công. Di Stefano lúc này đang ở vị trí tiền đạo, anh không cắt được bóng nên quyết định lùi về thật nhanh. Frankfurt có bóng ở giữa sân, họ chuyền một đường dài ra cánh trái. Marquitos phải rời vị trí “half-back” của mình để áp sát cầu thủ chạy cánh phải Erich Meier. Di Stefano đã lui về, anh lập tức lấp vào vị trí Marquitos vừa bỏ lại, như vậy hậu vệ của Real có thể yên tâm áp sát Meier. Frankfurt giành lại quyền kiểm soát bóng ở giữa sân, họ tấn công vào khoảng trống kể trên, nhưng không có đồng đội nào hỗ trợ cả. Santa Maria kèm tiền đạo Frankfurt, và bóng đi ra ngoài sân.

Real-Madrid-1959

Trong trận Chung kết Cúp Châu Âu năm 1962, Di Stefano, ở tuổi 36, chạy dọc chiều dài sân từ phía đầu kia sân về cột dọc của khung thành đội nhà và cắt được cú tạt bóng của đối thủ. Ông chơi như một “sweeper” ở phần sân đội nhà.

Nhìn chung khi không có bóng, Di Stefano thể hiện thế mạnh về thể chất cũng như trí tuệ của mình. Ở vị trí phía sau các tiền đạo khác, Di Stefano hỗ trợ pressing (mặc dù phương pháp pressing hồi đó chưa được chặt chẽ, thống nhất, rõ ràng như bây giờ), lợi dụng thể hình để gây áp lực lên đối thủ cũng như chặn lại các hướng chuyền, đồng thời di chuyển thông minh theo hướng bóng.

Khi phải lui về phòng ngự, ông quay lại rất nhanh, bao lượng diện tích sân lớn. Từ trạng thái “nghỉ” ban đầu, ông nhanh chóng áp sát đối phương rất dữ dội, hoặc là gây áp lực từ phía sau để hỗ trợ đồng đội, hoặc là lùi về giữ khoảng cách với các tuyến. Thể lực cũng như sự năng động của ông thật sự là vượt xa thời bấy giờ. Di Stefano còn rất giỏi trong việc đọc các tình huống đang diễn ra cũng như đọc thế trận chung, từ đó ông có thể cắt những đường chuyền của đối thủ, ví dụ như cắt đường chuyền cuối cùng gần vòng cấm trong trận đấu với Benfica.

Nhưng Don Stefano không chỉ là một bộ óc xuất chúng trong tập thể, ông còn có đôi chân ma thuật nữa. (Ảnh: Real Madrid, năm 1959)

2. Di Stefano – một cá nhân chơi bóng

Chúng ta đã nói tới khả năng điều chỉnh trận đấu qua khả năng cầm bóng của ông, nhưng cũng cần phải nói thêm: bên cạnh việc chỉ di chuyển để lựa điểm nhìn tốt hơn, Di Stefano còn mở ra những khoảng trống. Ông đi bóng theo hình zig-zag, buộc đối phương phải động thủ trước, rồi ông mới đẩy bóng qua người, làmcầu thủ đó ở trong một tư thế rất khó; hoặc là ông sẽ bất ngờ bứt tốc thẳng lên phía trước. Kết hợp với kĩ năng đi bóng và phối hợp của mình, ông có thể đe dọa từ những tình huống tưởng chừng không có gì nguy hiểm, đồng thời mở ra những khoảng trống một cách rất hiệu quả.

Di Stefano có thể gây ra những bối rối cho đối thủ và lợi dụng chúng về mặt vị trí chiến thuật cũng như về mặt tâm lí. Một “bài” tủ của Di Stefano là ông đứng cạnh một cầu thủ đội bạn – không đi bóng vào khoảng trống ngay, mà ông sẽ dừng bóng trước mặt đối thủ đó trong khi quay người đi. Ngay sau đó, khi “con mồi” đã “cắn câu”, Di Stefano sẽ xoay người, đẩy bóng qua và bắt đầu bứt tốc.

Bằng cách này, Di Stefano sẽ còn gây khó khăn cho đối thủ cả khi anh ta muốn đuổi theo tranh bóng. Nếu Di Stefano chỉ cắm đầu chạy lên phía trước (chứ không có bước “nhử” này) thì đối thủ sẽ ở hướng chéo và dễ dàng lấy bóng cũng như khống chế hướng di chuyển của ông. Khi “nhử” đối thủ như vậy, đối thủ đó sẽ ở ngay sau lưng Di Stefano và buộc phải tắc bóng từ phía sau nếu muốn lấy bóng.

Real-Madrid-1960

Nhưng ông tránh lặp đi lặp lại mánh này. Ông lựa chọn cách đối phó với tình huống sao cho phù hợp nhất, tùy thuộc vào khoảng cách của mình với đối thủ thứ hai. Nếu người này chọn đứng thấp, duy trì khoảng cách với Di Stefano, ông có thể đi bóng thẳng qua người đầu tiên rồi đối mặt với người thứ hai, qua đó đấu 1 với 1 được 2 lần thay vì phải đấu 1 với 2. Lần đầu, ông lợi dụng lợi thế về di chuyển, lần thứ hai, ông có lợi thế về tốc độ.

Nhìn chung, Di Stefano tạo ra rất nhiều tình huống nguy hiểm, buộc đối phương phải phạm lỗi hoặc xử lí sai, đồng thời khiến cho các hàng phòng ngự luôn đau đầu với những câu hỏi: ta cần phải làm gì, rời vị trí? Áp sát? Hay đứng chờ xem sao? (Ảnh: Real Madrid, năm 1960)

Phút thứ 36: Một vũ điệu trên sân cỏ của các cầu thủ áo trắng thành Madrid! Jose Maria Zarraga chuyền một đường bóng dài chéo từ phía bên phải, bóng rơi rất đúng vị trí ở gần biên trái, phía trên vạch giữa sân. Paco Gento dừng bóng, Richard Kress chạy chéo sân lui về, nhưng Gento đã thấy anh ta và lùi bóng về phía sau. Bằng một động tác rabona, anh chọc khe bằng chân trái cho Di Stefano. Bóng đang ở tầm thắt lưng, Di Stefano chạm bóng ngay, nhả về phía trái trong khi đang nhìn về bên phải. Jose Maria Vidal nhận bóng, rê một quãng về phía bên phải, sau đó chuyền ngang cho del Sol. Anh chuyền chéo về phía sau bằng má ngoài – Di Stefano có mặt cực kì đúng lúc để nhận bóng. Anh bắt đầu đi bóng từ giữa sân vào “half-space” bên phải, thay đổi tốc độ khi đối mặt với cầu thủ đội bạn bằng cách để bóng chạm chân phải qua chân trái. Sau đó anh bật lên bằng hai chân qua bóng. Hậu vệ đối phương định cắt bóng nhưng không được, và thế là Di Stefano chuyền bóng về. Real tiếp tục tìm hướng phát triển tấn công mới. Thật là một pha luân chuyển bóng quá đẹp!

Trên khán đài, có một chàng trai tên Alex đang hò reo vì sung sướng.

Nếu đối thủ đứng thấp quyết định lao lên áp sát, Di Stefano sẽ kéo bóng về phía sau để dụ đối phương vào bóng và xoay com-pa, hoặc quay người che bóng. Sau đó, ông sẽ chuyền lên vào khoảng trống, hoặc là đột phá nhanh, hoặc mở bóng ra hai bên. Trong những tình huống đối mặt này, Di Stefano luôn giữ khoảng cách lí tưởng với đối thủ để thực hiện những pha đảo chân, che người.

Còn nếu đối thủ giữ nguyên vị trí, Di Stefano sẽ lợi dụng tối đa khoảng không giữa hai người. Bên cạnh khả năng điều tiết trận đấu đã nói tới ở phần trước, Di Stefano còn là một cầu thủ đi bóng mạnh mẽ và cũng không kém phần tinh tế. Vì vậy, ông sẽ xử lí rất nhanh, phụ thuộc vào tình huống:

+) Một, là đảo chân, xoay người, nhưng dừng lại luôn, và thực hiện một pha chuyền bóng ở trong tư thế khó. Kể cả khi nhận bóng bên cánh phải, ông vẫn chuyền bằng chân trái với tư thế cơ thể khó khăn. Tuy vậy, kĩ thuật cao của Di Stefano vẫn cho phép khả năng thành công cao.

+) Hai, Di Stefano di chuyển vào khoảng trống. Ông có thể thực hiện nhiều kiểu đi bóng khác nhau, ví dụ như kĩ thuật Gambetta giống người đồng hương Lionel Messi. Di Stefano thực hiện kĩ thuật này không tinh tế bằng Messi và Maradona, những pha đảo thân cũng không được bằng và tốc độ trong những năm cuối sự nghiệp thì giảm sút đi. Một kiểu Gambetta khá kì cục.

Phút 72: Quả là một trận đấu tuyệt vời! Ferenc Puskas ghi bàn thắng thứ tư của riêng mình để nâng tỉ số lên 6-1, ngay sau đó Erwin Stein rút ngắn tỉ số còn 6-2. Madrid giao bóng, ở điểm giao bóng là ba tiền đạo siêu sao và gần đó là Gento. Puskas chuyền cho del Sol, anh chuyền cho Di Stefano. Cầu thủ Frankfurt áp sát, Di Stefano chuyền ngang cho Gento. Gento cầm bóng, anh rướn lên, xoay người lại và nhả bóng cho del Sol, bóng tiếp tục tới chân Di Stefano. Anh lập tức rê bóng tiến lên, đội hình Frankfurt đang đứng quá thấp và quá xộc xệch. Puskas có mặt, nhưng việc duy nhất anh phải làm là đứng xem Di Stefano tăng tốc, dắt bóng thẳng vào khu vực vòng cấm và sút rất kĩ thuật vào góc phải. Vào! Vừa mới giao bóng xong, chỉ bằng mấy đường chuyền thôi, Madrid đã có thêm bàn thắng! Tỉ số hiện tại là 7-2. Quá sức tuyệt vời.

Real-Madrid-1962

Real Madrid, năm 1962

Di Stefano có những bước di chuyển tinh tế, lợi thế thể hình (thân người lớn và sải chân dài) và cả một kho kĩ thuật rê dắt. Các bước đảo chân của ông có vẻ luộm thuộm, nhưng thú vị ở chỗ ông vung chân từ ngoài vào trong thay vì từ trong ra ngoài. Ông bảo vệ trái bóng để khi cần ông có thể đẩy bóng đi bằng lòng bàn chân và né được đối phương. Cũng phải kể thêm những cú xoay mình, vặn sườn mà vẫn giữ được tốc độ của ông.

Khi đi bóng lên phía trước, Di Stefano sẽ hạ gục đối phương bằng cách dắt bóng qua nếu người đó phán đoán sai, hoặc nếu gặp phải “cao thủ” bắt bài, Di Stefano sẽ đảo chân, quay mình lại hoặc là đẩy bóng sang bên. Thêm vào đó, Di Stefano còn sử dụng kĩ thuật “croqueta” – phiên bản của ông là dùng chân trước đẩy bóng về chân sau, rồi lấy chân sau đẩy bóng lên trước, làm cho đối thủ ngừng lại trong khi mình thì vượt qua. Ông dùng kĩ thuật này khi ông dừng bóng lại và lùi xuống, rồi đi vòng qua một cầu thủ đội bạn hoặc đơn giản là đổi hướng.

Nhưng Di Stefano không phải lúc nào cũng rê dắt – một điểm khác nữa giữa ông với Messi và Maradona, hai con người mà rê dắt đã trở thành một phần bản năng của họ. Di Stefano không cắm đầu chạy thẳng vào một khoảng trống hay một đối thủ nào, mà ông bình tĩnh, kiên nhẫn. Ông triển khai ý đồ ngắt mạch nhịp trận đấu của mình bằng những kĩ thuật lừa, dứ…kể trên, hay là giả vờ chuyền để đối thủ dừng lại, giúp ông có thêm thời gian để quyết định. Đôi khi, ông còn giơ chân lên, giả vờ làm động tác, hoặc “câu” giờ bằng cách đứng yên tại chỗ.

Không chỉ biết đi bóng cá nhân, kĩ thuật chuyền của Di Stefano cũng thuộc hàng thượng thừa. Ông có thể làm được gì? Chuyền không nhìn, nhả bóng lại trong tư thế khó, đánh gót như có mắt sau lưng, vòng chân lăng ra sau chân trụ để chuyền bóng, đỡ gọn những đường bóng cao, khó, hoặc chuyền bằng gót chân. Hơn nữa, ông có thể tung ra những đường chuyền hoặc những cú gảy bóng với mu bàn chân, cũng như dùng má ngoài chuyền dài, tùy theo tình huống, vị trí cần chuyền tới, với lực đi, độ xoáy đều được căn chuẩn.

 Tôi thuận chân phải, vì thế bố tôi sẽ không cho tôi được ra sân chừng nào tôi chưa dùng thành thục chân trái của mình

– Alfredo Di Stefano

(còn tiếp)

BÌNH LUẬN

TỪ KHOÁ LIÊN QUAN
TÁC GIẢ
Nhật
72 bài viết
“Cây viết, admin của blog Myfootballramble và 4231.vn”
Phát bóng lên ^