Obama là ai? Có chơi cho Manchester United không?

bởi Du Đãng ·

Bạn căm ghét ngày thứ Hai, nhưng rồi nó vẫn đến. Bạn cầu nguyện cho Tết đừng qua đi, nhưng nó vẫn qua. Tôi từng ảo tưởng rằng mình mang trên người thông số 20cm, 30 phút nhưng cuối cùng cũng phải đối diện với sự thật phũ phàng là “có kém hơn thế một chút”. Nói chung trước sau gì chúng ta cũng bị những sự thật, những vận động khách quan và tất yếu khuất phục mà thôi.

Dù yêu, dù ghét, thì Manchester United vẫn là thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới kể cả những giá trị đo lường được lẫn không đo lường được. Đối với người làm marketing mà nói, đó là một hiện tượng, một truyền thuyết mà không ít người cố công đi tìm lời giải, nhưng các phát hiện không phải lúc nào cũng làm thỏa mãn tất cả.

Những Coca Cola, Microsoft, Gillete… họ nổi tiếng, tuy nhiên nguyên nhân thường rất hiển hiện. United cũng có những nguyên do hiển hiện như việc họ thành công trên sân cỏ và những chiến dịch marketing rầm rộ nhưng lại chưa phải tất cả. Real Madrid, Barcelona… đã thành công hơn như thế, và chắc chắn chi phí xây dựng thương hiệu chẳng thua kém bất kỳ đội bóng nào.

Điều gì là khác biệt giữa United và phần còn lại? Trả lời câu hỏi này cũng chính là giải đáp cho khúc mắc trên.

Manchester United

Khi United tấn công và khai phá những thị trường nguyên sơ như Trung Đông, Đông Á, Bắc Mỹ… Barcelona còn đang búng thun bắn bi, đêm nằm ngủ ba bốn bận thay quần. Khi United bắt đầu tổ chức tour du đấu mùa hè đầu tiên để quảng bá hình ảnh thì Real mới đến độ dậy thì mũ hiphop áo thùng quần tụt long nhong khắp phố. Khi United có những liên kết thương hiệu để phủ nhận diện của mình lên thị trường của đối tác thì Chelsea mới chỉ lên thành phố, ngửa cổ đếm số tầng của Bitekco. Những ý tưởng của Sir Alex Ferguson trở thành hiện thực và tạo nên khác biệt, kẻ tiên phong là kẻ nắm lợi thế. Nhưng đó chưa là mấu chốt, chúng ta không quên C2 đã làm gỏi Không Độ như thế nào.

Người ta nói rằng “quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi”, nhưng bất chấp sự lên xuống nhịp nhàng của đôi nam nữ đó thì “Viral Marketing” (marketing lây lan) mới là công cụ hữu hiệu nhất để đẩy mạnh mức độ nhận diện thương hiệu trong thời hậu hiện đại. Công nghệ thông tin bùng nổ, vào nhà nghỉ đôi khi chỉ là tìm một chỗ có wifi để lướt internet, điều này tạo ra một môi trường quá hoàn hảo cho Viral Marketing.

Một ngày mùa đông Hà Nội lạnh lẽo, một fan đội L. cởi truồng chạy quanh phố để thực hiện lời hứa sau khi đội M. thắng trận đêm hôm trước, cảnh tượng đó được quay lại và tung lên mạng, ngay lập tức hàng loạt người chia sẻ nó, clip lan truyền với tốc độ chóng mặt, chẳng mấy chốc mà ai cũng biết đến. Dĩ nhiên anh chàng fan đội L. được dịp nổi tiếng, biết đâu báo Nông Thôn Ngày Nay lại tìm đến và phỏng vấn “bí quyết chăm sóc ớt hiểm”. Đó chính là Viral Marketing.

Công thức của Viral Marketing rất đơn giản, đó là tạo ra những câu chuyện, sau đó nó được nhân bản và lan truyền từ người này qua người khác nhờ vào công cụ khuếch đại (báo chí, internet, truyền miệng …) hoặc tính bùng nổ sẵn có của câu chuyện. Đó cũng chính là cách thức của những con virus. Không một câu lạc bộ bóng đá nào tạo ra được nhiều những câu chuyện để làm tế bào gốc, làm nhân tử cho sự lan truyền nhiều như United. Thề!

Xung quanh họ, luôn tồn tại những câu chuyện, đa số chúng rất thú vị và cuốn hút.

manchester united

Khởi đầu các mùa giải một cách chậm chạp và chệch choạc, xoay xở thông minh trong giai đoạn Giáng Sinh, bứt tốc mạnh mẽ trong lượt về và lên đỉnh ở cuối mùa giải. Nhập cuộc hưng phấn với lối chơi ban bật, tấn công phủ đầu rồi đá chậm lại cuối cùng kết liễu đối phương bằng hồi mã thương. Nếu bị dẫn bàn thì ào lên tấn công, chiến đấu đến những giây cuối cùng, ghi bàn ở phút bù giờ, lội ngược trở thành đặc sản.  Đó là những câu chuyện của United trên sân cỏ.

Nếu như bạn đang ở trong phòng thay đồ sau trận đấu khi mà chúng tôi ghi bàn ở những phút cuối, không khí sẽ rất rất tuyệt vời và không thể tin được, họ nhảy lên người nhau, cùng vỗ tay, đó là một nơi cực kì tuyệt. Điều quan trọng nhất là những người hâm mộ khi họ rời sân vận động để đến những quán bar để nói về sự kịch tính của trận đấu, họ rời sân về nhà để kể cho vợ con họ những gì đã xảy ra ở Old Trafford những phút cuối trận đấu hôm đó. Và đó là công việc của tôi, giúp họ cảm thấy hạnh phúc khi về nhà.

– Alex Ferguson.

Mỗi cầu thủ của họ lại cũng kể những trang riêng dành cho mình, “chuyền bóng cho Van Gol và chạy lại ăn mừng”, “giơ tay ra hiệu và Beck sẽ đặt bóng lên đầu bạn”, “thiếu người ở vị trí nào để tôi gọi O’Shea?”, “gấu đã đi ngủ đông, tối nay xem Young tỏa sáng”, “đừng đặt tên con gái là De Gea nó sẽ còn trinh đến chết”… Từng cầu thủ là từng cá tính, không trùng lắp.

Không chỉ thế, những câu chuyện ngoài lề cũng được viết lên vô số, “xem một trận đấu của United tuổi thọ của bạn sẽ tăng lên vài phút, bao nhiêu thì tùi thuộc Fergie, it’s Fergie’s time”, “đâu là đội hình mạnh nhất năm qua, hãy theo dõi thông tin chuyển nhượng của United”, “Có cần xem hết trận đấu mới biết kết quả không? Không! MU vô đối”, “Mata: Tôi và De Gea chỉ là tình bạn đơn thuần”, “Januzai: Thiếu sót lớn nhất của khách sạn là không có bỏng ngô”… Và hàng ngàn những điều khác.

SOCCER: APR 22 Premier League - Aston Villa at Manchester United

Bạn đã hiểu vì sao báo chí viết nhiều, người ta nói nhiều về United rồi chứ? Là bởi họ có quá nhiều điều để một bài báo được ra lò, một đoạn phiếm trao nhau khi tra dư tửu hậu hoặc trong một buổi cafe sáng. Có thể câu lạc bộ bạn yêu cũng có những thứ như vậy, tinh thần chiến đấu, kỹ năng đặc biệt của từng cầu thủ … nhưng điều khác biệt là khả năng kể chuyện. United luôn biết biến mọi thứ thành một con virus. Lây lan. Lan truyền.

Cái tên United đi đến từng ngóc ngách là vì vậy, sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu bạn nói về Barack Obama và nhận lại câu hỏi “Obama là ai? Có chơi cho United không?”

Nhưng nổi tiếng là chưa đủ, những câu chuyện sẽ như một cơn say nắng mà thôi. “Say nắng” là một từ khá hay, tản bộ trong chiều thu nắng nhạt bỗng bắt gặp một bờ mông quen thuộc, bạn thốt lên “vãi mông” và bắt đầu thấy lưu luyến, nhưng rồi nó sẽ qua rất nhanh. Tình yêu thường bắt đầu bởi những cơn say nắng, đó là cái duyên, điều kiện đủ là tiếp xúc nhiều lần và sự bồi đắp xúc cảm.

United lại rất biết mang cảm xúc đến cho mọi người. Chẳng phải ngẫu nhiên, chẳng do cố ý mà người ta cứ nhớ mãi trận chung kết Champion League năm 1999 và 2008, dù rằng mỗi năm đều có một trận chung kết và một đội lên ngôi. Lý dọ mộc mạc lắm, nhớ là vì xúc cảm sâu sắc mà hai trận đấu đó thì tràn ngập xúc cảm. Theo cách nói của Rio thì nếu đóng gói cảm xúc và đem bán, bạn sẽ rất giàu có.

Cách đây mấy tuần, trang cuối báo Bóng Đá có một bài viết với tiêu đề “M.U đang theo đuổi chính sách Galaticos”, tôi đọc và cười xòa vì ít nhất với United mà tôi biết chuyện đó không bao giờ xảy ra. Galaticos tức bạn có 22 ngôi sao trong đội bóng chia đều cho 11 vị trí, khi bạn trở nên mạnh mẽ tuyệt đối, mọi cảm xúc sẽ bị hao mòn, Real đã có 22 trận thắng liên tiếp và sự vui mừng sau mỗi trận đang nhạt dần.

Nemanja Vidic, Robin Van Persie - Manchester United

United không hoàn hảo, và chính sự không hoàn hảo mang lại tất cả các cung bậc của tình yêu, vui, buồn, hồi hộp, thót tim, vỡ òa. Đôi lúc United thậm chí rất mong manh, nhưng họ chiến thắng bằng ý chí và sự xoay xở thông minh. Ở Quỷ Đỏ, người ta tìm thấy triết lý sống cho chính mình, rằng dù chúng ta có những mặt hạn chế, nhưng nếu biết cố gắng hết mình thì vinh quang sẽ tìm về.

Bị thua rồi lội ngược dòng, chiến đấu không ngừng nghỉ rồi ghi bàn ở cuối trận, đội hình bị chấn thương rất nhiều nhưng những mảnh vá cho thấy hiệu quả, chiến thắng kịch địch khi cho 2 hậu vệ lên đá tiền vệ cánh… đó là những xúc cảm sâu sắc mà trọn vẹn, United không bao giờ để những người yêu họ phải nhàm chán, kể cả đôi khi họ vật vờ trên sân thì đó cũng chỉ là một nốt trầm buồn trong khúc quân hành của họ.

Chắc chắn rằng mọi câu lạc bộ đều mang đến xúc cảm cho người hâm mộ, nhưng sẽ chẳng đội bóng nào biết cách tạo ra những thái cực buồn vui nhiều lần như United. Barcelona mang đến tột đỉnh vinh quang, nhưng làm sao ngọt ngào tột đỉnh khi trước đó không có những chật vật khó khăn. “Qua dầm dề mưa tuyết mới vui ngày nắng đẹp”, United không chỉ mang nắng đẹp về và không chỉ một lần, đó là cách đi vào lòng người của họ.

Một chiến lược Marketing tuyệt vời được cấu thành bởi một cái lõi nội dung và phương thức truyền thông tuyệt vời, Manchester United vừa mang lại xúc cảm vừa biết cách kể chuyện, không chỉ vậy họ còn có những bước đi tiên phong và bộ óc về marketing vĩ đại của Fergie, đó là lý do họ có nhiều người hâm mộ nhất, giá trị thương hiệu cao nhất.

Now, time to say: Vô Đối!

BÌNH LUẬN

TỪ KHOÁ LIÊN QUAN
TÁC GIẢ
Du Đãng
43 bài viết
“Thế giới này không đứng yên như ta muốn, nó luôn đổi thay như lẽ vốn dĩ, điều quan trọng là chúng ta có còn giữ được sự hồ hởi nguyên sơ hay trở nên chai lỳ sỏi đá.”
Phát bóng lên ^