Đại chiến Nike–Adidas: Siêu kinh điển hơn cả El Clasico

bởi 4231.vn ·
Mục bạn đọc viết: Những bài viết được chính bạn đọc của 4231 gửi về. Nội dung hoàn toàn không có sự can thiệp của 4231, đảm bảo việc tự do thể hiện quan điểm của bạn đọc.

Bên lề El Clasico, có 1 cuộc đại chiến cũng cam go và khốc liệt không kém. Đấy là đại chiến Nike–Adidas, cuộc đấu đại diện cho bộ mặt của hai siêu cường kinh tế Đức và Mỹ.

So sánh lịch sử hai cuộc đại chiến

Sở dĩ đưa lên bàn cân đại chiến Nike–Adidas với El Clasico là bởi vì hiện tại, hai siêu sao đại diện cho El Clasico, Ronaldo và Messi, cũng chính là quân bài cá nhân số 1 của Nike và Adidas. Vậy tương quan giữa hai đại chiến này ra sao?

Nếu xét về mức độ kích thích giác quan, đại chiến Nike–Adidas rõ ràng không thể so sánh với El Clasico lừng lẫy của bóng đá thế giới. El Clasico nguyên thủy là vũ điệu quay cuồng không ngơi nghỉ của thẻ vàng và thẻ đỏ, của tranh cãi và ăn vạ, của lọc lừa và dối trá.

Đại chiến Nike vs Adidas không đơn thuần chỉ là cuộc chiến thương hiệu (Ảnh: Fourpins.com)

Đại chiến Nike vs Adidas không đơn thuần chỉ là cuộc chiến thương hiệu (Ảnh: Fourpins.com)

Nike–Adidas trong con mắt đa số NHM chỉ là cuộc đấu của giới kinh doanh chuyên bán giày, bán áo. Câu chuyện về đại chiến giữa họ chỉ được xếp vào mục “hậu trường” của không ít tờ báo lớn.

Khoảnh khắc Mourinho dùng tay chọc vào mắt cố HLV Tito Vilanova, sau khi Marcelo tung cú vào bóng cắt kéo như muốn chấm dứt sự nghiệp của Fabregas trong trận tranh Cúp nhà vua năm 2011 là hình ảnh lột tả đầy đủ tính chất khốc liệt của El Clasico thu hút sự quan tâm của NHM toàn thế giới.

Bây giờ thì El Clasico hấp dẫn theo cách khác, hiền dịu hơn. El Clasico thế hệ mới là những cái bắt tay hiền hòa, những nụ cười trìu mến đầy thiện cảm dành cho nhau của James Rodriguez và Rakitic – hai siêu sao điển trai và hiền lành.

Cân đo về truyền thống, đại chiến Nike–Adidas càng không có cửa so sánh. 21 năm sao so bì được 90 năm lịch sử, với tổng cộng 171 cuộc đối đầu ở La Liga.

El Clasico băng qua 2 thế kỷ và 1 cuộc chiến tranh thế giới, với những trận đấu tử thần thời độc tài Franco, nguy hiểm đến nỗi cầu thủ có thể bị tử hình ngay lập tức nếu làm trái ý nhà độc tài yêu màu trắng Real. Trong khi đấy, Nike–Adidas là cuộc chiến thời bình, một cuộc chiến không có tiếng súng can dự.

Vậy đại chiến Nike–Adidas hơn Barca–Real ở điểm gì?

Sự khác biệt nằm ở yếu tố chính trị. El Clasico, trước hết và sau cùng, chỉ là cuộc nội chiến để thị uy sức mạnh vùng miền, phân thắng bại giữa chủ nghĩa dân tộc Tây Ban Nha và người Catalan ly khai, giữa vùng Madrid của Hoàng gia với vùng Catalan giàu có – chiếm 20% kinh tế Tây Ban Nha, luôn kêu gào đòi độc lập để thoát khỏi gánh nặng nợ công. Nhấn mạnh rằng nó chỉ là cuộc nội chiến.

Nếu El Clasico là một trận đấu trong khuôn khổ Tây Ban Nha thì đại chiến Nike-Adidas vượt ra quy mô thế giới (Ảnh: The Guardian)

Nếu El Clasico là một trận đấu trong khuôn khổ Tây Ban Nha thì đại chiến Nike-Adidas vượt ra quy mô thế giới (Ảnh: The Guardian)

Đại chiến non trẻ Nike–Adidas vì thế vượt xa tầm của El Clasico. Họ vươn lên tầm quốc tế từ ngày bắt đầu cuộc chiến. Bởi họ là biểu tượng cho sức mạnh kinh tế của cả 1 quốc gia. Barca có khẩu hiệu “Mes que un club” (tạm dịch: Hơn cả 1 đội bóng), thì Nike và Adidas cũng hơn cả 1 tập đoàn kinh tế đa quốc gia.

Nike là đại gia của Xứ sở cờ hoa, là đại diện tiêu biểu cho tính cách phóng khoáng, tư duy hiện đại và mưu đồ thâu tóm thế giới của người Mỹ. Cần biết rằng, Nike mới bắt đầu cuộc chiến cam go với Adidas từ năm 1994, nhưng bây giờ họ đã bắt kịp và đe dọa cho Adidas hít khói bằng những quả “bom tiền” đúng kiểu Mỹ, bằng chiến lược xây dựng thương hiệu dựa trên sức mạnh của truyền thông xã hội, chiến lược tiếp thị nhân hiệu thông qua siêu sao Ronaldo vô địch về lượt người theo dõi trên mạng xã hội.

Về phần Adidas, giữa tập đoàn này với nước Đức không phải là mối quan hệ kinh tế đơn thuần. Đó là một quan hệ gắn bó ruột thịt để tôn vinh niềm tự hào và tinh thần dân tộc. LĐBĐ Đức từng từ chối lời mời mọc hợp đồng béo bở có giá trị gấp đôi từ Nike (khoảng 50 triệu USD/năm so với 25 triệu của Adidas khi đó), để tiếp tục mặc áo của Adidas.

Nếu coi Nike và Adidas là một đội bóng thì trụ cột tương ứng của họ là Ronaldo và Messi. Messi gần đây khoe đôi giày mới được Adidas thiết kế riêng. Cách đó ít lâu, đối thủ Ronaldo của anh cũng trình làng đôi giày “thửa” riêng từ Nike với hình trang trí phỏng theo ngọn núi lửa đang phun trào. Bên này có giày mới thì bên kia không thể kém cạnh. Cuộc cạnh tranh giữa hai bên rất khốc liệt.

Đôi giày được Adidas thiết kế riêng cho Messi (Ảnh: Adidas)

Đôi giày được Adidas thiết kế riêng cho Messi (Ảnh: Adidas)

Cuộc chiến không khoan nhượng

Giám đốc dịch vụ doanh nghiệp Andrew Walsh của Công ty nghiên cứu thị trường thể thao Repucom cho biết, Adidas có lợi thế hơn 1 chút vì luôn luôn gắn liền hình ảnh doanh nghiệp với môn thể thao vua.

Mục tiêu khác biệt của hai hãng này có thể được đúc kết thông qua phát biểu của lãnh đạo. Một bên rất hào nhoáng tiền bạc, một bên trung thành với chiến lược “đi vào lòng người”.

Phó chủ tịch toàn cầu kiêm Giám đốc mảng bóng đá của Nike, ông Dermott Clearly khẳng định: “Dù không phải là nhà tài trợ chính thức của World Cup, nhưng chúng tôi luôn có mặt tại mọi điểm nóng bằng cách hợp tác với các câu lạc bộ, các liên đoàn, các cầu thủ xuất sắc và các cầu thủ hạng trung. 10 đội tại World Cup 2014, bao gồm cả Brazil, khoác thương hiệu Nike, cùng hàng trăm cầu thủ mang giày Nike ra sân. Chúng tôi tự tin sẽ tỏa sáng trong và ngoài sân cỏ hơn bất kỳ thương hiệu nào khác”.

Trong khi đấy, Giám đốc mảng bóng đá của Adidas tại Mỹ, ông Ernesto Bruce tuyên bố: “Chúng tôi đang bị tấn công từ nhiều đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi vẫn luôn theo đuổi mục tiêu đích thực của mình, đó là làm cho thế giới tốt đẹp hơn thông qua thể thao”.

Hình ảnh quảng bá chiến dịch "All in" của Adidas (Ảnh: Adidas)

Hình ảnh quảng bá chiến dịch “All in or nothing” của Adidas (Ảnh: Adidas)

Quay ngược thời gian để trở về với World Cup 2014, giải đấu mà sự khốc liệt của Siêu kinh điển Nike–Adidas lên đến đỉnh điểm. Khẩu hiệu của Adidas tại World Cup 2014 là “All In or nothing” (tạm dịch: Tất tay hoặc trắng tay). “Tất tay” là 1 slogan hết sức tinh tế, lột tả đầy đủ tình thế và sách lược của Adidas.

Thị trường bóng đá hiện là canh bạc tất tay đối với Adidas, bởi vì Nike vươn vòi bạch tuộc trong môn thể thao vua quá nhanh, khiến Adidas không kịp trở tay. Doanh thu của Nike năm 2014 (25 tỷ USD) cao hơn Adidas (20 tỷ USD) nhưng Adidas vẫn nhỉnh hơn 1 chút trong thị phần bóng đá, bởi vì họ cũng chơi bài “bom tiền” như đối thủ.

Xếp theo thứ tự quan trọng, FIFA, ĐT Đức, Manchester United và Messi là “tứ trụ”, 4 nhân vật trung tâm trong chính sách tiến công thị trường của Adidas. Kể từ mùa giải 2015/2016 này, Adidas đánh bật Nike để trở thành nhà tài trợ áo đấu cho CLB  kiếm tiền giỏi nhất thế giới Manchester United. 750 triệu bảng trong 10 năm là số tiền họ bỏ ra để phá kỷ lục thế giới về hợp đồng tài trợ áo đấu.

Adidas là nhà tài trợ kim cương của World Cup (70 triệu USD mỗi kỳ World Cup). Hợp đồng tài trợ của họ với đội tuyển Đức là 37 triệu USD/năm, thuộc hàng cao nhất thế giới. Hợp đồng với Messi là 3,3 triệu USD/năm. Tất cả đều thuộc hàng “top”.

Trong năm 2014, Adidas giành thắng lợi vang dội với chức vô địch World Cup lần thứ 4 của ĐT Đức. Họ chỉ chịu mất mát 1 chút khi Messi lỡ cơ hội chạm tay vào cúp vàng.

Nike không chịu kém cạnh với "Risk Everything" (Ảnh: itslavida.com)

Nike không chịu kém cạnh với “Risk Everything” (Ảnh: itslavida.com)

Trong khi ấy, Nike tích cực “góp gió thành bão”. Họ tài trợ cho 10 đội tuyển, trở thành hãng đồ dùng thể thao tài trợ cho nhiều đội nhất tại World Cup 2014.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, có một hãng đồ dùng thể thao tài trợ cho nhiều đội hơn Adidas (9 đội tuyển). Bên cạnh đó, việc siêu sao Ronaldo giành QBV thứ 3 cũng là thắng lợi của Nike.

Trong năm 2015 không có giải đấu lớn nào, màn trình diễn của Messi và Ronaldo sẽ là yếu tố quyết định phần thắng trong cuộc ganh đua. Với tương quan cuộc đua cá nhân Messi và Ronaldo hiện tại, có thể tin Adidas thêm 1 năm nữa giành chiến thắng trước đại kình địch.

Dù sao chăng nữa cũng cần khẳng định rằng, Siêu kinh điển giữa hai đại gia này rất kịch tính và hấp dẫn để theo dõi, giống như El Clasico, chứ không đáng phải chịu sự thờ ơ của công chúng.

Dũng Anh

Bạn đọc viết: Những bài viết được chính bạn đọc của 4231 gửi về. Nội dung hoàn toàn không có sự can thiệp của 4231, đảm bảo việc tự do thể hiện quan điểm của bạn đọc.

BÌNH LUẬN

TÁC GIẢ
4231.vn
180 bài viết
“”
Phát bóng lên ^