RB Leipzig và câu chuyện về đội bóng bị căm ghét nhất nước Đức

bởi Lukasz ·

RB Leipzig có thể được ca ngợi tại hầu hết mọi giải đấu trên thế giới với hành trình 6 năm thăng 3 hạng và đang chuẩn bị cho lần thăng hạng thứ tư, vươn lên giải đấu số một nước Đức: Bundesliga, vào năm sau. Nhưng khắp nước Đức đang có một sự tẩy chay với qui mô chưa từng có với RB Leipzig. Điều gì đã khiến đội bóng Đông Đức này phải hứng chịu sự căm ghét tới vậy?

1860 Munich boycott RB Liepzig

Cổ động viên 1860 Munich với biểu ngữ tẩy chay RB Leipzig – Ảnh: tz

CLB lách luật

RB Leipzig được đổi tên từ SSV Markranstadt vào năm 2009 ở bang Saxony, Đông Đức. Nếu nhìn vào logo của đội bóng, bạn có thể dễ dàng nhận ra sự liên quan giữa đội bóng này với tập đoàn nước tăng lực lớn nhất thế giới Red Bull và những đội bóng của Red Bull trên khắp thế giới như Red Bull Salzburg, Red Bull Brasilla, Red Bull Ghana.

Năm 2009, Red Bull mua lại suất đá ở giải hạng Năm Đức của SSV Markrantstadt và đổi tên thành Red Bull Leipzig. Nhưng DFB (Liên Đoàn Bóng Đá Đức) có điều luật cấm các câu lạc bộ mới thành lập của Đức gắn tên các doanh nghiệp, điều này có nghĩa chữ “Red Bull” không được xuất hiện tên chính thức của đội bóng.

Thế là các nhà kinh doanh đại tài của Red Bull nghĩ ra một cách lách luật, đội bóng có tên chính thức là RasenBallsport Leipzig, nghĩa là “Đội thể thao sân cỏ Leipzig”, tên viết tắt là RB Leipzig! Từ Red Bull Leipzig sang RB Leipzig, ai cũng hiểu là “lách luật” nhưng DFB không thể làm được gì. Biệt danh của CLB này là Die Roten Bullen, nghĩa là… “Những chú bò đỏ”.

Red_Bull_Global(1)

Trong các sản phẩm truyền thông trước kia, “Red Bulls Leipzig” vẫn xuất hiện, sau này mới sửa thành “RB” – Ảnh: redbullsacademy

Nhưng RB Leipzig còn chưa dừng lại ở đó, họ tiếp tục “lách” nhiều điều luật khiến họ trở thành một đội bóng độc nhất vô nhị ở Đức. Hầu hết các đội bóng Đức đều có phát hành thẻ thành viên đội bóng, và những thẻ thành viên giúp cổ động viên có quyền lực bầu cử ra Hội Đồng Quản Trị. Hội Đồng Quản Trị đội bóng sẽ quản lí và giữ những chức danh quan trọng nhất đội bóng. Nói cách khác, các câu lạc bộ ở Đức hoàn toàn là một tổ chức cộng đồng.

Ngoài ra còn phải kể đến điều luật “50+1”, niềm tự hào của bóng đá Đức được ban hành vào năm 1998. Theo đó, Hội Đồng Quản Trị do các thành viên bầu ra có quyền lực cao hơn bất kì cá nhân, tổ chức nào nắm giữ cổ phiếu của đội bóng, một điều luật ban ra để tránh việc các đội ở Bundesliga trở thành đội bóng một ông chủ.

Nhưng Red Bull đời nào để cho các hội viên tầm thường có quyền lực ngang với tập đoàn. Và như thế, thay vì chi từ 30 đến 60 euro để trở thành hội viên của Bayern Munich, với RB Leipzig, con số đó là 800 euro!

Càng đáng nói hơn khi RB Leipzig không cho hội viên bất kì quyền bầu cử nào cả, hội đồng quản lí sẽ là những người của tập đoàn Red Bull cử sang và hội đồng này có quyền từ chối mong muốn trở thành hội viên của bất kì ai mà không cần phải có lí do. Điều này cơ bản đi ngược hoàn toàn với cách tổ chức ở hầu hết các đội bóng còn lại ở Đức, dù vẫn có hai trường hợp ngoại lệ tại Bundesliga là Wolfsburg và Bayer Leverkusen, vốn là đội bóng của công nhân hai tập đoàn Volkswagen và Bayer.

“Nein Zu RB”

Lạc loài và phản truyền thống như vậy nên RB Leipzig không tránh khỏi bị tẩy chay. Tất cả trận đấu của họ trong sáu năm qua đều gặp phải những phản đối trên khán đài. Đỉnh điểm là vào mùa 13/14, RB Leipzig thăng hạng thành công lên 2.Bundesliga. Và 19 nhóm cổ động viên thuộc 10 đội bóng ở giải đấu này đã lập ra chiến dịch “Nein Zu RB” (“Không Dành Cho RB”) để phản đối sự hiện diện của RB Leipzig. Càng về sau chiến dịch càng phát triển và thu hút cả những tổ chức không liên quan đến bóng đá.

Người hâm mộ của RB Leipzig từ đâu?

rb-leipzig-1952979457

Ảnh: vavel

Rõ ràng đây là đội bóng đã phá đi giá trị tốt đẹp mà bóng đá Đức gầy dựng, nhưng họ không tới mức không nhận được sự ủng hộ nào. Các cổ động viên cũ của SSV Markranstadt là những người ủng hộ họ. SSV Markranstadt là một đội bóng Đông Đức tí hon và đừng nói họ đứng dưới cái bóng của người khổng lồ Đông Đức Dynamo Dresden, vì họ thậm chí còn không được đứng ở cạnh như một “hàng xóm”.

Red Bull lẽ ra đã chọn Dynamo Dresden để rút ngắn con đường lên Bundesliga nhưng lo ngại không thể kiểm soát được các nhóm ultra của câu lạc bộ, vì vậy chuyển hướng sang SSV Markranstadt, một câu lạc bộ quá nhỏ để tan biến. Vì vậy, đối với người Leipzig, đây là một đặc ân. Chỉ cần một thập kỉ, vùng Leipzig sẽ có một đội bóng tranh tài ở Bundesliga, sau đó sẽ là Champions League, là Lionel Messi, là Cristiano Ronaldo,… sẽ đi qua vùng đất của họ.

Nhưng Leipzig vẫn còn quá ít dân để ủng hộ đội bóng, cũng như các chiến dịch truyền thông đánh vào giấc mơ Champions League của những người mới hâm mộ bóng đá.

Điều gì sẽ đến sau vài năm nữa?

RB Leipzig đã đi rất nhanh, nhanh hơn con đường 8 năm mà Red Bull vạch ra. Chỉ 2 năm sau khi có mặt tại 2.Bundesliga, đội bóng đã dẫn đầu lượt đi với khoảng cách 3 điểm với đội thứ hai Freiburg và 8 điểm so với Nurnberg. Chiếc vé thăng hạng đang trong tầm tay, và chiến dịch “Nein Zu RB” sẽ lan sang cả Bundesliga mùa tới.

Công lao rất lớn thuộc về Ralf Rangnick, một kì nhân của bóng đá Đức. Với vai trò Giám Đốc Thể Thao, ông vạch ra chiến lược sử dụng đồng tiền của tập đoàn Red Bull rót vào hợp lí đến từng chi tiết nhỏ nhất, tiêu biểu là thương vụ mua tiền đạo trụ cột David Selke từ Werder Bremen. Đáng ngạc nhiên hơn, Rangnick cũng cực kì tài ba trong công tác huấn luyện và hiện tại ông đang là huấn luyện viên kiêm Giám Đốc Thể Thao của RB Leipzig.

“Nein Zu RB” vẫn diễn ra hàng tuần ở 2.Bundesliga, nhưng RB Leipzig vẫn tiến lên. Còn ở Bundesliga thì sao, liệu RB Leipzig có đủ thực lực và sự ổn định để tạo ra chỗ đứng trong những đội bóng thách thức Bayern?

BÌNH LUẬN

TỪ KHOÁ LIÊN QUAN
TÁC GIẢ
Lukasz
22 bài viết
“Cầm cờ ở The Yellow Wall”
Phát bóng lên ^