V.League có áo đấu “xịn”: Khi Hoàng Anh Gia Lai còn xếp sau Than Quảng Ninh

bởi Tường Minh ·

Mới đây, CLB Than Quảng Ninh đã chính thức bắt tay với hãng thể thao danh tiếng của Tây Ban Nhà là Joma cùng một bản hợp đồng tài trợ trang phục vào loại hàng hiếm của bóng đá Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể về những chi tiết thú vị xung quanh bản hợp đồng “chuyên nghiệp 100%” này.

Không phải đầu tiên, nhưng chất nhất

Than Quảng Ninh rõ ràng không phải là đội bóng đầu tiên có nhà tài trợ áo đấu. Cách đây nhiều năm, một số đội bóng ở V.League 1 như Hà Nội T&T, Thanh Hóa… đã có những chiếc áo đấu mang thương hiệu của các hãng thể thao có tên tuổi trên thế giới như Kappa hay Mitre. Ở mùa giải 2016 sắp tới, thêm một số cái tên gia nhập danh sách những đội không còn phải dùng áo “lởm” như Bình Dương, Long An (Kappa) hay Hải Phòng (Mitre).

Bình Dương ra mắt áo đấu Kappa/ Ảnh: Thethao24h

Bình Dương ra mắt áo đấu Kappa (Ảnh: Thethao24h)

Tuy nhiên, những giao kèo này không giống như những thương vụ mà chúng ta hay thấy ở bóng đá thế giới như Man United-Adidas, Barcelona-Nike, hay Dortmund-Puma… Đơn giản bởi các đội bóng Việt Nam vẫn còn thiếu quá nhiều điều kiện để thực sự có được một bản hợp đồng chất lượng như vậy. Thay vào đó, họ làm ăn với những đại lý phân phối hoặc nhượng quyền của các hãng này tại Việt Nam. Hai cái tên phổ biến nhất hiện nay là Hoàng Phúc International (phân phối hàng Kappa) và Tập đoàn Động lực (nhượng quyền của Mitre).

Với những bản hợp đồng như vậy, rõ ràng những gì các CLB này nhận được là cực kỳ hạn chế và nó khác hẳn việc hợp tác toàn diện với một hãng thể thao. Cụ thể nhất là việc họ chỉ nhận được “phôi áo” từ nhà phân phối để gắn logo đội bóng lên đó thay vì được hãng thiết kế và ra mắt những mẫu mới hàng năm. Chính vì vậy, việc Than Quảng Ninh ký hợp đồng trực tiếp với Joma, một hãng thể thao tuy không đình đám như Adidas hay Nike nhưng cũng đã làm việc với nhiều đội bóng trên thế giới, thực sự là một thành công.

Vì sao là Than Quảng Ninh? Vì sao là Joma?

Xét về trình độ chơi bóng, đội bóng vùng đất mỏ chỉ thuộc diện khá ở V.League 1. Trong khi đó, xét về mức độ danh tiếng lẫn việc sở hữu những ngôi sao bán áo thì họ càng không thể so với cái tên đình đám nhất năm là Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Vậy yếu tố nào khiến họ thu hút được nhà tài trợ Joma? Câu trả lời nằm ở hội cổ động viên Than Quảng Ninh.

Hội CĐV là sức bật cho đội bóng/ Ảnh: bongdaplus

Hội cổ động viên là sức bật cho đội bóng (Ảnh: bongdaplus)

Hội cổ động viên tốt nhất V.League 1 2015 thực sự là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho đội chủ sân Cẩm Phả với việc được tổ chức quy củ, cổ vũ văn minh và hầu như luôn đến sân đông đảo bất kể hoàn cảnh. Đặc biệt, tinh thần địa phương của họ rất cao và đó chính là những yếu tố để một nhà tài trợ áo đấu cân nhắc hợp tác. Đơn giản bởi đây là đối tượng khách hàng tiềm năng vừa sẵn sàng bỏ tiền ra mua áo ủng hộ đội bóng cũng như có tính hình ảnh để quảng bá cho nhà tài trợ. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến tinh thần thực sự cầu thị và mong muốn chuyên nghiệp hóa của Ban lãnh đạo đội bóng khi đã thiết kế logo mới cho CLB với hình ảnh mới hiện đại hơn.

Trang phục đã được chuyển cho TQN/ Ảnh: facebook TQN

Trang phục đã được chuyển cho TQN (Ảnh: Facebook TQN)

Ở chiều ngược lại, theo tiết lộ của lãnh đạo đội bóng, hai nhà tài trợ được họ chọn vào “chung kết” là Joma và Grand Sport, hãng thể thao Thái Lan đang tài trợ áo đấu cho tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, Than Quảng Ninh đã quyết định làm việc với đối tác Tây Ban Nha vì những yếu tố:

  • Giá sản phẩm: Áo đấu của Joma rõ ràng rẻ hơn so với các hãng lớn như Adidas hay Nike rất nhiều bởi những yếu tố khác nhau như thương hiệu, việc đặt nhà máy và nguyên vật liệu ở châu Á giúp giảm chi phí… nên cổ động viên có thể tiếp cận với sản phẩm dễ dàng hơn.
  • Ưu đãi: Với việc hợp tác trực tiếp như vậy, những ưu đãi mà phía Joma dành cho Than Quảng Ninh là rất tốt theo như tiết lộ của lãnh đạo đội bóng. Hãng thể thao Tây Ban Nha muốn đội bóng này là một phần trong chiến dịch tấn công thị trường Đông Nam Á của mình nên cũng dành sự đầu tư lớn vào hợp đồng này.
  • Chất lượng: với tiêu chuẩn quốc tế, trang phục thi đấu của Joma cũng cực kỳ chất lượng và đảm bảo được các yếu tố về chất vải nhẹ, khô thoáng, công nghệ thiết kế hiện đại và thời trang.
Hợp tác với Joma mở ra triển vọng lớn/ Ảnh: Joma

Hợp tác với Joma mở ra triển vọng lớn (Ảnh: Joma)
  • Triển vọng hợp tác: Joma cũng là đối tác của nhiều đội bóng tên tuổi trên thế giới, và đây được xem là cơ hội mở ra đối với Than Quảng Ninh để tìm kiếm những sự hợp tác lớn hơn trong tương lai.

Viễn cảnh liệu có xa vời?

Có một vấn đề mà các đối tác ngoại luôn e dè khi tiến hành thương thảo để hợp tác với các đội bóng ở V.League 1, đó chính là tình trạng hàng nhái tràn lan. Đây thực sự là bài toán đau đầu với hầu hết các đơn vị bởi giá của sản phẩm chính hãng là cao hơn so với mặt bằng thu nhập của người Việt và bản thân chúng ta cũng chưa có thói quen mua “hàng chuẩn” dẫu biết chất lượng tốt.

Logo mới của TQN/ Ảnh: facebook TQN

Logo mới của Than Quảng Ninh (Ảnh: Facebook TQN)

Để giải quyết vấn đề này, phía Joma đã trao hẳn quyền phân phối sản phẩm áo đấu cho Than Quảng Ninh như một bước đệm để thăm dò thị trường trước khi có những tính toán xa hơn. Thêm vào đó, việc CLB này chủ động phân phối sản phẩm cũng là cách quản lý nguồn hàng tốt và kiểm chứng khả năng kinh doanh của Ban lãnh đạo đội bóng. Trước mắt, có lẽ họ cần một kế hoạch truyền thông hợp lý đối với cổ động viên ruột của mình rồi sau đó mới tính đến phương án xa hơn là thành tích sân cỏ hay chiêu mộ ngôi sao để bán áo đấu rộng rãi.

Ảnh: Zing

Các đội bóng cần nhiều nhân tố như Công Phượng, Tuấn Anh (Ảnh: Zing)

Thành công bước đầu của Than Quảng Ninh cũng có thể coi là tấm gương cho các đội bóng ở V.League 1 trong con đường cố gắng phát triển để xứng với hai chữ “chuyên nghiệp” của mình. Sẽ còn rất nhiều yếu tố họ cần cải thiện nếu muốn thu hút được tài trợ, trong đó yếu tố hàng đầu phải là người hâm mộ. Đơn cử như trường hợp của HAGL, nếu để ý một chút sẽ thấy đội bóng này sở hữu lượng người theo dõi (chính xác hơn từ “hâm mộ”) thuộc hàng lớn nhất cả nước và không ít người sẵn sàng bỏ tiền mua những bộ áo đấu nhái trên mạng với giá không hề rẻ. Với những ngôi sao trẻ đình đám như Công Phượng, Tuấn Anh… đội bóng của bầu Đức dư sức bán áo và đem về một nguồn thu không hề nhỏ. Tuy nhiên, đó dường như còn là một câu chuyện khá xa vời với họ, nhất là khi ngực áo đội bóng này vẫn duy trì hình thức hai logo độc nhất vô nhị trên thế giới như hiện nay.

BÌNH LUẬN

TỪ KHOÁ LIÊN QUAN
TÁC GIẢ
Tường Minh
27 bài viết
“4231, Báo Thể Thao & Văn Hóa và Kênh 14/ [email protected]
Phát bóng lên ^