Cẩm nang theo dõi tin chuyển nhượng Liverpool mùa Hè 2016

bởi KP ·

Euro 2016 đã khép lại. Khi các vị quan khách của UEFA trao cúp cho Cristiano Ronaldo thì đó cũng là lúc họ lấy đi thú tiêu khiển chính của fan hâm mộ bóng đá trong những ngày hè oi ả còn lại. Sự chú ý của fan hâm mộ bóng đá bây giờ tập trung hướng về những vấn đề phụ trước thềm khai mạc mùa giải mới. Đó là những trận giao hữu của đội bóng CLB quen thuộc và đương nhiên, tin đồn chuyển nhượng.

Ảnh: The Football Supernova

Ảnh: The Football Supernova

Khi bắt gặp một tin chuyển nhượng về CLB Liverpool trên báo giấy, trên một Facebook status, hay một dòng tweet, bạn đọc muốn biết tin đó là thật hay giả. Với một số thận trọng căn bản, người đọc sẽ loại được 90% các tin đồn thất thiệt, được sản xuất chỉ nhằm mục đích lừa gạt lấy sự chú ý của người xem.

Sự xuất hiện của mạng xã hội, cụ thể là Twitter, đã đánh dấu một cột mốc quan trọng giữa hai thế hệ tin chuyển nhượng. Trước khi có Twitter thì chỉ những phóng viên có khả năng tác nghiệp cơ bản mới có thể sản xuất tin chuyển nhượng nhưng sau khi Twitter ra đời thì bất kỳ ai có thể đánh máy 150 ký tự đều có thể tự cho mình là nhà báo, là nguồn tay trong của CLB.

Cộng đồng fan hâm mộ Liverpool chào đón và hoan nghênh những cây viết đáng tin cậy của thế hệ tin tức chuyển nhượng thứ ba. Đó là những cây viết có tên tuổi, nghiệp vụ cao với chuyên môn là Liverpool, và họ hiện đang công tác tại các mặt báo được nhiều người biết đến tại Anh. Ngoài danh sách này ra, rất khó xác định là một tin chuyển nhượng là thật hay giả vì có nhiều đối tượng muốn mượn nhãn hiệu Liverpool để phục vụ cho mục đích cá nhân, bao gồm những kênh truyền thông bóng đá có nhãn hiệu lớn.

Thế hệ thứ nhất, thứ hai, và những kẻ lừa bịp lộ liễu

Có thể chia lịch sử truyền thông của tin chuyển nhượng ra thành ba giai đoạn lớn: Trước sự thịnh hành của mạng xã hội, sau khi mạng xã hội xuất hiện, và khi người tiêu dùng đã chốt được một danh sách những nguồn tin chính thống có thể tin cậy được.

tin chuyen nhuong qua ba t

Thực hiện bởi: KP

Giai đoạn thứ nhất là giai đoạn trước khi mạng xã hội trở nên thịnh hành. Đây là lúc tin tức bóng đá nói chung và tin chuyển nhượng nói riêng còn được sản xuất theo cách cổ điển. Paul Joyce, một cây viết của tờ Express Thể thao (Anh), có nhắc tới giai đoạn này trong bài phỏng vấn với trang web This is Anfield.

Một phóng viên thể thao thuộc thế hệ tin chuyển nhượng thứ nhất sẽ xuất hiện vào khoảng giờ ăn trưa mỗi ngày để săn tin ở trại tập luyện Melwood của Liverpool. Săn tin xong, anh ta sẽ về tòa soạn viết bài, và độc giả sẽ không biết được thông tin mà anh ta săn được cho tới khi báo ra lò vào buổi sáng ngày hôm sau.

Ảnh: Liverpool FC

Ảnh: Liverpool FC

Tin chuyển nhượng trong giai đoạn này chủ yếu được viết và đăng trên báo giấy, bởi những cây viết có nghiệp vụ báo chí cơ bản. Đó là khả năng săn tin trực tiếp từ đội bóng, khái niệm giá trị nguồn, và khả năng kiểm chứng độ xác thực nguồn tin. Nói một cách khác, một phóng viên phải có kỹ năng, có nơi công tác, mới có thể sản xuất ra tin tức, bao gồm tin chuyển nhượng.

Đến thế hệ thứ hai của tin chuyển nhượng thì lằn ranh giữa những tay chuyên nghiệp và những kẻ nghiệp dư đã bị lung lay dữ dội, nếu không muốn nói là đã bị xóa mờ hoàn toàn, bởi sự xuất hiện của mạng xã hội, cụ thể là Twitter. Chỉ trong vòng 150 chữ, một tài khoản Twitter vào khoảng năm 2006-2009 đã có thể khiến bản thân các CLB và cộng đồng fan phải vò đầu bứt tai giữa mớ tin đồn thật-giả lẫn lộn. Ai cũng có thể có một tài khoản, ai cũng có thể đăng tin, và bất kỳ ai cũng có thể cho mình là phóng viên với tin tức độc quyền về một cầu thủ đến hoặc đi từ CLB.

Ví dụ đáng nhớ nhất đối với người hâm mộ Liverpool là một cái tên nổi tiếng trên Twitter vào khoảng năm 2009-2012, @DuncanJenkinsFC.

Theo báo cáo của Chris Bascombe cho tờ Telegraph vào năm 2012, Duncan Jenkins, tên thật: Sean Cummins, là một fan hâm mộ Liverpool bình thường như bao người. Mọi sự chỉ trở nên bất thường khi hắn tạo ra một tài khoản Twitter với danh tánh giả và tự xưng là nhà báo với thông tin chuyển nhượng từ bên trong nội bộ CLB Liverpool. Với account mang tên họ có vẻ chân chính cùng với vài lời mô tả tự xưng là nhà báo, Sean Cummins đã có vỏ bọc hoàn hảo để để lừa gạt hàng ngàn fan hâm mộ Liverpool.

jenkins

Ảnh chụp từ Twitter

Trong một lần may mắn, tài khoản @DuncanJenkinsFC đã khiến bản thân CLB Liverpool cũng tưởng là mình có nội gián.

Năm 2012, Liverpool đang hoàn tất thủ tục mua Fabio Borini từ AS Roma. CLB Ý, vì muốn tránh việc bị CĐV nhà buộc tội CLB đã bán đi một cầu thủ trẻ đầy tiềm năng, đã yêu cầu Liverpool phải giữ kín thương vụ này trong khi họ tìm cách làm giảm nhẹ phản ứng của người hâm mộ trước khi thương vụ được công bố. @DuncanJenkinsFC xuất hiện và đã tiên đoán trúng việc Liverpool chiêu mộ thành công Borini, trước sự thán phục của hàng ngàn fan hâm mộ Liverpool, những người đã retweet và ghi nhận độ chính xác của tài khoản Twitter trên sau khi thương vụ được công bố. AS Roma khi biết được tin bán Borini bị rò rỉ, đã buộc Liverpool phải bồi thường 300.000 bảng do CLB Ý cho rằng Liverpool đã vi phạm thoả hiệp ban đầu.

Ảnh: CalcioMercato

Ảnh: Liverpool FC

@DuncanJenkins sau này đã thừa nhận là hắn chỉ hoàn toàn gặp may chứ không có thông tin nào từ bên trong nội bộ CLB. Trong một lần đi lướt web trên các diễn đàn bóng đá về Liverpool, hắn thấy tin đồn về Borini và nhanh tay tweet luôn rằng Liverpool đã hoàn tất thương vụ đó. Chuỗi sự kiện diễn ra sau đó khiến dòng tweet không có cơ sở sự thật nào trở thành bằng chứng cho việc hắn có thông tin tay trong từ Liverpool.

Trong thế hệ tin chuyển nhượng thứ hai lúc Twitter mới thịnh hành đó, có khá nhiều kẻ hám danh đã chạy theo trào lưu bịa đặt tin chuyển nhượng như @DuncanJenkinsFC đã làm. Hàng loạt những tài khoản như @IndyKaila, @TransferCenter, @Liverpool_Insider, @Football_Agent hoặc bất kỳ tổ hợp Twitter handle tương tự đã thu hút được cả chục ngàn người theo dõi nhưng thực chất chúng chả làm gì hơn ngoài chuyện phân tán tin đồn thất thiệt, chưa được kiểm chứng. Tầm thường hơn một tí là chúng xào nấu lại tin của các cây viết khác và đăng như thể đó là tin của mình. Đặc thù của những nhân vật này trong phần tự giới thiệu trên Twitter là không tên tuổi, không nơi công tác.

Sau nhiều lần bị lừa gạt thì phần lớn CĐV Liverpool dùng Twitter từ những ngày đầu đã nhận ra sự dối trá của những tài khoản trên và tập trung lật tẩy và tẩy chay chúng. Hiện thời tin tức bóng đá nói chung và tin chuyển nhượng nói riêng đang ở thời kỳ thứ ba, thời kỳ mà chất lượng và sự uy tín đang vượt lên trên tất cả. Các tài khoản kia vẫn có người theo dõi nhưng những CĐV Liverpool có kinh nghiệm đã có quy trình loại bỏ và theo dõi để biết chọn nơi đặt niềm tin sao cho đúng chỗ.

Thế hệ thứ ba, khi những nguồn đáng tin cậy vươn lên

Điều đầu tiên cần làm khi đọc tin chuyển nhượng là xem xét nguồn, bất kể đó là tin từ báo nước ngoài, báo Việt Nam, hay chỉ đơn thuần là một status trên Facebook. Động tác này sẽ loại trừ 90% các tin bịa đặt từ các tài khoản Twitter lừa đảo của thế hệ thứ hai và quan trọng hơn, nó còn giúp CĐV Liverpool nhận dạng và ngừng theo dõi những nhân vật không xứng đáng với sự quan tâm của họ. Việc đăng nguồn khi đưa tin chuyển nhượng là một yêu cầu cơ bản chứng tỏ người đăng tin coi trọng sự thật hơn là sự chú ý thuần tuý.

Bảng tổng kết sau liệt kê các nguồn tin chuyển nhượng về Liverpool đáng tin nhất hiện nay với đánh giá độ tín nhiệm theo ý kiến cá nhân của tác giả sau bảy năm theo dõi tin tức về Liverpool.

Thực hiện bởi: KP

Thực hiện bởi: KP. Bấm vào hình để xem phiên bản lớn.

Đi đầu đương nhiên là trang chủ của CLB, nơi đăng ảnh cầm áo của cầu thủ và khi đây là nguồn của tin thì sự việc đã xảy ra, đảm bảo 100% độ tín nhiệm. Nếu trang chủ CLB là tiêu chuẩn hàng đầu thì chúng ta bắt đầu chú ý từ những nguồn được liệt kê sau đó.

Bảy cái tên với độ tín nhiệm cao và tốc độ đăng tin nhanh, hay được tác giả gọi theo cách thân thuộc là Hạm đội 7, là những phóng viên/cây viết chuyên về Liverpool ở những mặt báo quen thuộc tại Anh.

Hình từ trái sang phải: James Pearce, Tony Barrett, Paul Joyce, Chris Bascome, Henry Winter, Dominic King, và Dave Maddock. Hình ảnh từ: Twitter.com, LFCimages.com.

Từ trái sang phải: các ký giả James Pearce, Tony Barrett, Paul Joyce, Chris Bascome, Henry Winter, Dominic King, và Dave Maddock. Hình ảnh từ: Twitter.com, LFCimages.com.

Gọi là hạm đội vì họ là nhóm tác chiến luôn sẵn sàng bắn hạ những tin đồn thất thiệt giúp người hâm mộ Liverpool biết đâu là thật, đâu là giả trong thế giới tin chuyển nhượng nhiều thành phần bất hảo. Pearce đặc biệt tích cực làm công tác nhận diện tin đồn sai cho CĐV Liverpool trong mùa hè này. Ông đã phủ nhận việc Liverpool đã đạt thoả thuận mua Jonas Hector, Gonzalo Higuain, và Mario Gotze, và cho tới thời điểm này, Liverpool chưa hề có lời đề nghị nào cho ba cầu thủ trên.

Liverpool Echo là tờ báo địa phương với trụ sở ngay tại thành phố cảng. Họ sở hữu một cây viết mà CĐV Liverpool sùng bái là James Pearce. Pearce là cây viết trẻ, có năng suất, nghiệp vụ cao, có móc nối với CLB và quan trọng nhất, anh có khả năng tác nghiệp trên mạng xã hội tốt. Nhờ khả năng hoạt động trên Twitter, Facebook, Pearce luôn là người đi trước đón đầu trong các tin chuyển nhượng về Liverpool. Anh là một nhãn hiệu và là cái tên với uy tín cao. Nếu bạn nghe tin về một cầu thủ đang trên đường tới Liverpool vì CLB đã ra giá X triệu bảng thì điều đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra cập nhật trên tài khoản Twitter của Pearce xem cây viết này đã nói gì về tin đồn đó. Nếu anh ta phủ nhận thì bạn hãy yên tâm chỉ có hai khả năng: Một, thương vụ đó là tin bịa đặt từ các tài khoản giả hoặc hai, thương vụ đó được người đại diện của cầu thủ hoặc CLB muốn bán tung ra.

Ảnh: Liverpool Echo

Ảnh: Liverpool Echo

Liverpool là một nhãn hiệu toàn cầu với số lượng fan hâm mộ đông đảo, luôn muốn được cập nhập 24 giờ/7 ngày, nên nhiều bên, không nhất thiết là vì nghiệp vụ kém, nhưng đã cố tình sử dụng cái tên Liverpool để lăng xê, tạo lợi thế khi đàm phán gia hạn hợp đồng, hoặc đơn thuần chỉ để mua sự chú ý của số lượng kopite đông đảo trên toàn thế giới.

Sau Pearce thì có hai cái tên cũng đáng tin cậy không kém là hai cựu đồng nghiệp của anh ở tờ Liverpool Echo là Tony Barrett, hiện đang công tác cho tờ Times, và Chris Bascombe, hiện đang viết cho tờ Telegraph. Theo tiểu sử của Bascombe thì ông đã từng có bảy năm làm phóng viên cho tờ Echo và nhiều lần nhận giải thưởng Cây viết của năm ở vùng Tây-Bắc nước Anh. Tương tự, Barrett cũng đã từng viết cho tờ Echo. Ông sinh ra và lớn lên tại vùng Meseyside và là một Scouser thực sự.

Henry Winter không có lý lịch công tác tại tờ Echo nhưng ông có móc nối không kém gì những cây viết trên do đã từng viết tự truyện cho các danh thủ của CLB như là Kenny Dalglish, John Barnes và Steven Gerrard. Winter cũng là một cây viết thể thao có tiếng ở Anh trong nhiều mảng khác, không chỉ chuyên về Liverpool.

Paul Joyce, Dominic King, và David Maddock là ba cái tên dễ bị đánh giá thấp nếu như không theo dõi tin tức chuyển nhượng liên quan tới Liverpool thường xuyên vì họ là cây viết cho ba tờ báo có tiếng xấu là “lá cải” ở Anh. Không thể đảm bảo cho các đồng nghiệp của ba vị trên nhưng riêng chất lượng bài viết và uy tín của của họ về tin chuyển nhượng liên quan tới Liverpool thì đã vượt tầm uy tín của các tờ báo ở mà họ đang công tác. Nếu như một tờ báo ở Việt Nam đưa tin chuyển nhượng về Liverpool và dẫn nguồn là Mirror hay Daily Mail thì khoan hẵng đánh giá đó là tin láo vì rất có thể tác giả của mẩu tin đó là King hoặc Maddock.

Ngược lại, không phải tin chuyển nhượng nào từ tờ Echo, từ tờ Telegraph hay tờ Times cũng được đánh giá cao. Pearce, Barrett, và Joyce có những mối quan hệ với Liverpool và nguồn có giá trị mà đồng nghiệp của họ không có. Điều này là lý do lớn nhất cho việc chỉ dẫn nguồn qua tên tờ báo nước ngoài là không đủ, phải đưa cả tên cây viết vì chất lượng nghiệp vụ còn gắn với cá nhân cây viết chứ không chỉ thuần tuý đi cùng với tên tuổi của tờ báo.

Melissa Reddy là một nguồn tin chuyển nhượng mới nổi về Liverpool.

Phóng viên Melissa Reddy cho Goal UK. Ảnh: LiverpoolFC.com

Phóng viên Melissa Reddy cho Goal UK. Ảnh: LiverpoolFC.com

Reddy xuất xứ từ Nam Phi và có bề dày kinh nghiệm hoạt động truyền thông bóng đá từ trước khi đi chuyên sâu về Liverpool cho Goal cơ sở tại Anh. Reddy đột phá vào thị trường sản xuất tin về Liverpool nói chung và tin chuyển nhượng nói riêng khi cô được nhận vào làm việc cho Goal. Sự bổ nhiệm đó đã tạo một bệ phóng và điều kiện hiếm có để theo sát CLB. Trong những quan sát gần đây thì Reddy đưa tin chuyển nhượng nhanh và chính xác không kém gì các cây viết gạo cội đã được liệt kê trước đó.

Phần còn lại của bảng liệt kê là những cái tên không đáng tin khi bàn về tin chuyển nhượng của Liverpool. Phần này của bảng thống kê chia tập thể không tín nhiệm được thành hai nhóm: Nhóm đi đầu bởi các kênh tin tức có nhãn hiệu nhưng không có cây viết chuyên gia cụ thể về Liverpool và nhóm 100% là dối trá.

Đi đầu nhóm thứ nhất là những dòng tít được giật bởi Sky Sports và hai cái tên có liên quan tới họ là Gianluca Di Marzio và Guillem Balague. Sky có tầm phủ sóng rộng rãi nhưng họ không đánh bóng tên tuổi của mình bằng việc đầu tư vào chất lượng mà họ lại chú trọng vào số lượng. Họ không hẳn là đăng những tin hoàn toàn bịa đặt nhưng họ thường xuyên bị chi phối bởi những nguồn không đáng tin. Marzio và Balague có thể thông thạo các nguồn từ Ý và TBN nhưng phần lớn, chất lượng nguồn của họ kém hơn nhóm bảy cây viết đáng tin cậy nêu trên.

Những kênh thông tấn như Sky Sports, 90mins, Goal.com, Calciomercato là ví dụ điển hình của những tổ chức có nhãn hiệu nhưng không đi chuyên sâu về Liverpool. Rất thường xuyên họ đăng tin, thậm chí còn khẳng định, là Liverpool đã gần hoàn tất thủ tục chiêu mộ cầu thủ X để rồi bị hạm đội 7 của Pearce và các cộng sự đánh gục. Có lẽ lúc có thể tin Sky Sports được là khi họ có các phóng viên túc trực tại trụ sở của Liverpool vào ngày cuối của thị trường chuyển nhượng. Chỉ khi đó họ mới chịu tác nghiệp như những phóng viên chuyên về Liverpool thực sự.

Nhóm dối trá là nhóm bao gồm những Twitter handle chung chung, không có tên tuổi, nơi công tác cụ thể trong phần tự giới thiệu. Ví dụ: @TransferCenter, @Liverpool_Insider, @Football_Agent, hay bất kỳ tổ hợp tương tự. Nếu người đưa tin không đủ dũng cảm để xưng rõ danh tính, nghề nghiệp của mình thì đó là dấu hiệu của sự thiếu minh bạch, không đáng tin. Những trang tin Việt Nam đưa tin mà không dẫn nguồn cũng thuộc dạng thiếu minh bạch, không đáng tin.

Chọn mặt gửi vàng

Những người sử dụng mạng xã hội đã “lớn” lên nhiều kể từ những ngày đầu Twitter xuất hiện. Sau mỗi lần lật tẩy những tin đồn sai, những tài khoản thiếu trung thực là những lần tôn vinh những sứ giả đáng tin cậy chuyên về tin tức Liverpool.

Đây là những cây viết đã nhìn nhận sự xuất hiện của mạng xã hội và thích ứng để đưa những thông tin chính xác tới tay người đọc, một cách nhanh nhất. Nhờ họ mà những tấm hình cầm áo từ trang chủ chỉ còn là vấn đề thủ tục đón cầu thủ mới. Họ tôn trọng uy tín của người làm báo và tên tuổi của đơn vị mà họ đang công tác. Một số cây viết có thể trực thuộc các tờ báo được cho là “lá cải” nhưng bản thân họ có nghiệp vụ cao, có nguồn chất lượng và vẫn xứng đáng với lòng tin của CĐV Liverpool.

Ảnh: SportsJOE

Ảnh: SportsJOE

Trong lần tiếp theo khi bạn hoài nghi về một mẩu tin chuyển nhượng liên quan tới Liverpool, bạn hãy kiểm tra xem những cây viết đáng tin cậy của Liverpool nói gì về mẩu tin đó.

Nếu bạn không rành tiếng Anh, thì hãy tìm tới những tờ báo Việt Nam hoặc những fanpage về Liverpool tại Việt Nam biết tôn trọng nguồn, chất lượng nguồn để bạn có được những thông tin chính xác nhất. Đăng tin, dù không đến từ những nguồn đáng tin cậy, để mang tính chất bao quát nhiều thể loại tin không có gì sai nhưng hãy cung cấp nguồn, tên báo và danh tánh người viết tin, để người đọc có thể tự đánh giá độ tin cậy.

Sự phối hợp giữa những người đăng tin và người đọc trong một mục tiêu loại trừ những tin tức chất lượng kém sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người hâm mộ.

Ngoài Liverpool, fan trung lập sẽ được hưởng lợi nhiều nếu như danh sách những cây viết đáng tin cậy của những đội bóng khác được công bố để tất cả có thể tự mình nâng cao khả năng đánh giá chất lượng tin chuyển nhượng của bất kỳ đội bóng lớn nào.

BÌNH LUẬN

TÁC GIẢ
KP
43 bài viết
“LiverpoolFC Vietnam Community. Facebook: @kpham.lfc”
Phát bóng lên ^